fbpx
Posted by: Service ZweArt Category: Vẽ tranh màu nước Comments: 0

Hướng dẫn bé cách pha màu nước và kỹ thuật vẽ tranh màu nước sáng tạo

Nhiều ba mẹ cho rằng trẻ thích vẽ sẽ để bé học vẽ một cách “tự nhiên” tùy theo ý tưởng và tự do nguệch ngoạc theo ý thích. Tuy nhiên, để bé học tập hiệu quả, bé tự tay hoàn thiện tác phẩm làm quà tặng, phát triển tài năng bài bản thì ba mẹ nên hướng dẫn bé thêm các kỹ năng cơ bản. ZweArt sẽ mách nhỏ ba mẹ những mẹo dạy bé vẽ tranh màu nước đơn giản và siêu đẹp tại nhà.

Lợi ích khi cho trẻ học vẽ tranh màu nước từ sớm

Màu nước khá phổ biến và dễ mua thường được các bé sử dụng nhiều. Vẽ tranh màu nước giúp con tăng khả năng pha phối màu sắc, khả năng quan sát và  tăng sự sáng tạo. Thường xuyên vẽ tranh giúp con cân bằng cảm xúc, rèn luyện tính tự giác học tập khám phá. Ba mẹ có thể cùng con vẽ tranh thời gian rảnh, lắng nghe và tuyên dương bức vẽ của con giúp tăng gắn kết và yêu thương.

Để chuẩn bị cho bức tranh màu nước bé cần có các họa cụ:

  • Bộ cọ cơ bản
  • Giấy vẽ
  • Màu nước
  • Bảng pha màu (palette)
  • 2 cốc đựng nước: 1 dùng để pha màu, 1 dùng để rửa cọ
  • Khăn giấy, bông vải mềm
Bài vẽ tranh màu nước của bé tại ZweArt

Hướng dẫn cách pha màu nước đơn giản

Bé có thể vẽ tranh trực tiếp từ màu nước hoặc tô màu nước cho bức tranh vẽ chì. Lúc này mẹ hướng dẫn con tô những màu đậm nguyên từ bảng màu trước, với màu sắc pha phối sẽ tô sau.

ớc 1: dùng cọ trích đủ lượng màu cần tô vào khay

Bước 2: Cho lượng nước vừa đủ từ từ đến khi thấy màu trong khay đạt đủ sắc độ đậm nhạt mong muốn, tránh nhiều nước màu bị loãng hoặc lãng phí màu

Khi bé đã quen dần với pha các gam màu có sẵn ba mẹ hướng dẫn bé pha trộn các màu kết hợp để tạo các sắc tố hấp dẫn hơn, sáng tạo hơn. Lưu ý ba mẹ chỉ nên hướng dẫn bé pha từ 3 màu có sẵn trở xuống. Màu sắc mạnh chủ đạo sẽ tạo nên từ những màu mang sắc độ đậm và ngược lại. Các màu mang sắc độ đậm như màu đen, màu đỏ, màu vàng,… ba mẹ có thể tham khảo thêm bảng phối màu dưới đây để hướng dẫn bé chính xác. Các con số trên hình sẽ đặc trưng cho lượng tỉ lệ màu khi pha:

Lưu ý: Mỗi màu bé sẽ pha trên một ô màu riêng, sau khi dùng cọ màu bé cần sử dụng cốc nước rửa sạch màu cũ vừa vẽ còn sót trên cọ, tránh màu bị pha lẫn dẫn tới sai màu.

Hình ảnh bảng pha màu cho bé

Các kỹ thuật vẽ tranh màu nước đẹp dễ dàng cho bé

  • Kỹ thuật tạo lớp: Đúng như tên gọi, với kỹ thuật này bé sẽ trộn các màu đối lập theo nhiều lớp đè nên nhau để làm nổi bật đối tượng trên nền tranh. Yêu cầu: Sau khi vẽ xong lớp 1, đợi màu khô bé mới tiếp tục vẽ lớp thứ 2 và các lớp tiếp theo.
  • Kỹ thuật cọ khô: Chỉ làm hơi ẩm cọ vẽ khi tô. Kỹ thuật này áp dụng thể hiện làn sóng đang xô, bề mặt tường hay mặt sỏi đá lởm chởm,… Tạo hiệu ứng đậm màu, màu dày và chiều hướng 3D nổi màu.
  • Kỹ thuật loang nước: Kỹ thuật này đòi hỏi sự khéo léo của bé hơn một chút, con sẽ tăng trí tưởng tượng sáng tạo pha màu và tạo các vết loang trên giấy tự nhiên, mềm mại đẹp mắt. Thao tác bằng cách thêm lượng nước thích hợp vào cọ đã chấm sẵn màu thay vì pha trên bảng màu sau đó tô trực tiếp lên những vị trí cần tạo độ đậm nhạt, vết loang màu. 

Lưu ý khi dạy bé vẽ tranh màu nước

  • Chọn màu nước: ba mẹ tham khảo các kênh thông tin có độ tin cậy cao trước khi mua màu nước, đảm bảo màu chuẩn không có hóa chất ảnh hưởng sức khỏe bé, các màu dễ chùi sạch sẽ gây lâu khô và nhanh phai màu, khó lưu giữ bức tranh của bé lâu dài.
  • Chọn và thử cọ trước khi vẽ: Ba mẹ chọn mua bộ cọ vẽ đa dạng đầu cọ và đảm bảo cọ mềm bền thấm hút nước tốt, để chắc chắn cọ không bị nhanh mủn, đủ thấm ẩm để loang màu.
  • Rèn bé thói quen rửa và cất riêng cọ vẽ sau khi hoàn thành tranh: Thói quen rửa sạch màu ngay và cất riêng sẽ giúp tăng độ bền cọ vẽ, các màu được làm sạch tránh khô két và gây lên sai màu ở các bức vẽ sau.

Bé thỏa sức sáng tạo cùng khóa học vẽ màu nước tại ZweArt

Với các khóa học đa dạng tại ZweArt bé có thể học vẽ online tại nhà chẳng cần đi xa. Lớp học dành cho bé từ 6-12 tuổi, học trực tiếp qua zoom cùng thầy cô. KHóa học 8 buổi, mỗi buổi học 90 phút, bé học bài bản cách vẽ tranh màu nước từ cơ bản đến thành thạo, từ cách pha màu, bố cục màu cho tới các kỹ thuật. Sau mỗi buổi học bé hoàn thành tác phẩm đa dạng chủ đề. Sau khóa học bé tự tay sáng tạo tác phẩm của riêng mình.

Tham khảo một số tranh màu nước của bé tại ZweArt ngay sau buổi học đầu tiên: 

Buổi học vẽ tranh màu nước của các bé tại ZweArt

Lớp vẽ tranh màu nước tại ZweArt

Bé tự do học vẽ mọi lúc mọi nơi với bài hướng dẫn chi tiết

Bé tự học ngay tại nhà

Share this post