fbpx
Posted by: Service ZweArt Category: Vẽ tranh hoạt hình Comments: 0

Hướng dẫn cách vẽ Anime & Manga cơ bản cho người mới bắt đầu

Bạn là một fan hâm mộ của Anime, bạn muốn vẽ những bức tranh nhân vật mà mình yêu thích mà không biết bắt đầu từ đâu? ZweArt sẽ mách nhỏ bạn cách vẽ Anime & Manga cơ bản cực kì đơn giản. Bài viết chi tiết từ các bước nhỏ dành cho người mới bắt đầu đều có thể hoàn thành tác phẩm xuất sắc không khác gì họa sĩ thực thụ.

1. Thực hiện vẽ những đường mắt nhân vật đầu tiên

Anime cuốn hút ở đôi mắt to long lanh khác biệt. Để tạo mắt nhân vật bằng cách bạn bắt tay vào vẽ phác thảo đường mờ trước sau đó chúng ta sẽ vẽ các đường tối hơn theo mẫu. Các đường cong phác thảo sẽ giúp bạn dễ xóa nếu mắc lỗi và dễ thực hiện hơn. Theo dõi các đường cong tạo thành khuôn mắt, vẽ càng ít đường càng tốt để đều tay, tránh tô sửa nhiều đường hay vẽ nguệch ngoạc đến khi đúng. Bạn sẽ vẽ bằng một đường nếu mắc lỗi với đường đầu tiên có thể xóa phần đó ngay và vẽ lại.

2. Vẽ dựng hình khuôn đối xứng

Bước này chúng ta sẽ sử dụng đường thẳng chính và đường ngang trung tâm làm trục, vẽ các hình đối xứng qua trục sao cho cân đối. Ví dụ: Nếu bạn muốn vẽ đầu hoặc bố cục khuôn mặt thì đường dọc đảm bảo các bộ phận 2 mắt cân đối, mũi và miệng đúng chuẩn giữa và độ rộng 2 nửa khuôn mặt đều nhau, đường ngang sẽ giúp đảm bảo 2 mắt và tai ở đều cùng 1 khoảng hàng. 

3. Dựng khung hình vẽ từ lớn đến nhỏ

Bước này chúng ta sẽ quan sát thật kỹ hình mẫu nhân vật sau đó ước tính tỉ lệ trước khi vẽ. Như ví dụ hình ảnh thì cô gái sẽ cao bằng 6 1/2 độ cao của đầu (thường các nhân vật anime có xu hướng đầu sẽ lớn hơn cơ thể người thật bên ngoài). Bằng cách so sánh kích thước cơ thể với kích thước các bộ phận khác nhau trong bản vẽ bạn sẽ căn chỉnh tỉ lệ chính xác nhất và hạn chế mắc lỗi tối đa. Bất kể với nhân vật nào thì bạn cũng nên bắt đầu với bộ phận lớn đầu tiên sau đó sẽ tiếp tục với các chi tiết nhỏ. Nếu là hình nhân vật sẽ đi từ đầu và xuống các phần còn lại của cơ thể. Chúng ta sẽ không vẽ chi tiết các bộ phận khuôn mặt cho đến khi có toàn bộ hình dạng cơ thể nhân vật.

4. Luôn giữ mọi chi tiết trong bản vẽ ở giai đoạn hoàn thành

Hãy thử và giữ các chi tiết trong bản vẽ ở trạng thái hoàn thành. Ví dụ bạn đang vẽ mắt thì hãy hoàn thành cho tiết mắt thay vì mỗi khung phác thảo. Bằng cách như vậy bạn sẽ nhìn lấy chuẩn từ các chi tiết hoàn thành và chỉ cần chỉnh lại nếu các chi tiết vẽ sau mắc lỗi.

5. Ưu tiên vẽ những chi tiết bị ẩn

Một số nhân vật anime như hình mẫu sẽ có một số phần đầu bị tóc che giấu nhưng bạn vẫn có thể vẽ các hình dạng cơ bản của mắt và xóa chúng sau. Bước này giúp bạn đảm bảo vị trí chính xác của các phần có thể nhìn thấy. Bạn cũng có thể vẽ hình dạng phần tai nhân vật bị che để giúp ước tính lượng tóc cần để che. 

6. Làm bài tập vẽ

Để nắm cách vẽ Anime & Manga cơ bản bạn cần qua một số bài tập đơn giản về vẽ đường và dạng hình học cơ bản. Những bài tập này sẽ giúp tay bạn thạo hơn mà tránh những nét sai phổ biến.

Bài tập vẽ đường thẳng

Các bài tập cơ bản nhất là vẽ các đường thẳng theo các hướng khác nhau: Cố định giấy sau đó vẽ đường ngang, dọc, chéo 

Bài tập vẽ đường cong

Thực hành vẽ đường cong theo các hướng khác nhau, cố gắng vẽ 1 nét, không tô lặp nét, không vẽ giật đoạn

Bài tập vẽ các hình cơ bản

Ngoài ra bạn cần nâng cao vẽ các hình cơ bản hình như hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình bầu dục sao cho cân đối

Bài tập vẽ hỗn hợp

Tập vẽ các hình tích hợp như hình vuông, hình tròn trong hình vuông, các hình đa giác trong hình tròn,.. theo mẫu

Bài tập này giúp bạn vẽ tốt hơn các đường nét nhân vật đối xứng. Ví dụ trong hình anime như bên dưới đầu nhân vật sẽ được vẽ từ ít nhất 3 hình đơn giản kết hợp. Tương tự với các bộ phận khác của cơ thể nhân vật. 

7. Cách vẽ Anime & Manga chuyên nghiệp sẽ cần nghiên cứu kỹ phong cách nhân vật

Để bức tranh giống thật bạn cần hiểu đặc điểm riêng của từng nhân vật. Ví dụ nhân vật này mắt to, nhân vật kia có phong cách trang phục đặc biệt,…

8. Kiểm tra lỗi

Nếu bạn gặp khó khăn khi tự mình tìm lỗi sai thì bạn có thể thực hiện lật ngược bản vẽ, lúc này sẽ dễ nhận biết chúng hơn.

Với các bài tập và các mẹo trên bạn sẽ trang bị chắc chắn cách vẽ Anime & Manga cơ bản. Khi đã vẽ được nhân vật bạn có thể chuyển qua vẽ nâng cao hơn từ phối cảnh, màu sắc và các biểu cảm khác nhau của nhân vật. 

Các khóa vẽ nhân vật hoạt hình tại ZweArt sẽ đào tạo từ cơ bản cách vẽ nhân vật như Anime & Manga và nhiều nhân vật khác đồng thời nâng cao dần qua các buổi học. kết thúc khóa học bạn có thể tự tin vẽ sáng tác trọn vẹn bộ truyện và nhân vật của riêng mình. Nếu là tín đồ của các nhân vật hoạt hình thì đừng bỏ qua đăng kí trải nghiệm khóa học này nhé.

Share this post