fbpx
Posted by: Service ZweArt Category: Vẽ tranh cơ bản Comments: 0

Hướng dẫn bé phối cảnh và tạo bố cục bức tranh thu hút

Trong một bức tranh bố cục phối cảnh được xem như tổng thể khung xương chính giúp biến bức tranh trên mặt giấy phẳng tăng chiều sâu, cân đối sống động và thu hút ánh nhìn. Để có được bố cục và phối cảnh tranh hợp lí bé cần được ba mẹ, thầy cô hướng dẫn tư vấn. Cùng ZweArt tìm hiểu cách phối cảnh này nhé!

Lý thuyết cơ bản cần nắm trong hội họa

Phối cảnh là nguyên tắc vẽ tranh thể hiện gần đúng vật thể 3 chiều trên mặt phẳng nhờ vào các quy luật phối cảnh. Các quy tắc phối cảnh giúp hình ảnh trên mặt phẳng có chiều sâu và đạt nhiều hiệu quả thẩm mỹ.

Bức tranh áp dụng phối cảnh từ gần tới xa của học viên ZweArt

Điểm tụ: Điểm tụ được tạo thành từ 2 hoặc nhiều đường thẳng song song nhau trong không gian thực sẽ gặp nhau tại 1 điểm trên giấy vẽ. Điểm đó gọi là điểm tụ và nằm trên đường chân trời.

Góc nhìn: Tùy theo hướng quan sát, vật thể sẽ có hình ảnh phối cảnh khác nhau.

Đường tầm mắt (hay đường chân trời): Khái niệm “đường tầm mắt” trong các bức tranh phong cảnh. Hay khi vẽ khối hộp 3 chiều, chúng ta vẽ các cạnh “hơi xiên” và tụ về 1 điểm tưởng tượng. Điểm tụ nằm trên đường chân trời, tất cả nhằm tạo chiều sâu, độ chân thực cho vật chúng ta muốn vẽ.

Các nguyên tắc trong hướng dẫn bé phối cảnh

Phối cảnh một điểm tụ:

Ba mẹ hướng dẫn bé vẽ theo 3 chiều cơ bản nhất. Chúng ta cùng xem ví dụ vẽ phối cảnh văn phòng theo hướng tường để tạo điểm tụ duy nhất trung tâm cũng đúng giữa tờ giấy của bé. Từ đây bé sẽ biết phát triển cảnh vật xung quanh điểm tụ nhìn ở giữa giúp cảnh vật có chiều hướng nhỏ dần tới xa, cân đối bức tranh thu hút ánh nhìn người xem vào điểm tụ tạo ấn tượng điểm nhấn.

phoi-canh-1-diem-tu

Phối cảnh 2 điểm tụ: Bức tranh sẽ có 2 điểm tụ, thường được sử dụng để mô tả cảnh quan. Ví dụ như khi vẽ ngôi nhà 3 chiều, 2 điểm tụ sẽ mô tả rõ ràng hình dạng ngôi nhà cũng như toàn cảnh xung quanh hơn.

phoi-canh-2-diem-tu

Trong các bước hướng dẫn bé phối cảnh không thể thiếu bước chuyển màu

Theo mắt nhìn và chiều ánh sáng từ gần tới xa về quy luật sẽ là “gần rõ – xa mờ, gần lớn – xa nhỏ”. Đầu tiên bé sẽ xác định màu sắc cơ bản cần dùng trong bài vẽ sau đó sẽ pha màu theo quy tắc  từ đậm tới nhạt, có thể thêm màu đen ở các chi tiết sấp bóng gần tạo sự tự nhiên như cảnh thật. Bước này bé chỉ cần lưu ý bé tô màu theo quy luật phối cảnh: Vật thể càng ở gần thì càng tô màu đậm, vật thể càng cách xa thì dùng màu càng nhạt.

Hướng dẫn bé phối cảnh và hoàn thành bức tranh tại ZweArt

Tại ZweArt bé sẽ được hướng dẫn chi tiết cách phối cảnh từ buổi đầu giúp con có kiến thức và kỹ năng bài bản. Bức vẽ cảnh ngọn đồi được các bé thể hiện rõ nét cách phối cảnh:

Quy tắc xa gần và tụ điểm trong tranh phối cảnh được sử dụng rõ nét trong bức tranh đại dương. Điểm tụ của toàn bộ tác phẩm tập trung vào chú cá heo. Vừa tuân thủ nguyên tắc, lại sáng tạo vô tận, quả thực các bạn nhỏ luôn khiến ZweArt phải bất ngờ!

Dưới sự hướng dẫn của thầy cô tại ZweArt cùng năng khiếu của mỗi bé con rèn luyện kỹ năng hội họa từ cơ bản tới chuyên nghiệp, thỏa sức sáng tạo vừa học vừa chơi mỗi ngày. Ba mẹ băn khoăn về khóa học của ZweArt có thể tìm hiểu thêm tại đây để được tư vấn.

Share this post