fbpx
Posted by: Service ZweArt Category: Vẽ tranh cơ bản Comments: 0

Hướng dẫn cách phối màu cơ bản cho tranh vẽ của bé thêm sinh động

Học vẽ từ sớm mang đến rất nhiều lợi ích cho bé như phát triển toàn diện não bộ, trí sáng tạo, khả năng quan sát nhạy bén, tư duy logic hơn hết bé biết cảm thụ những câu chuyện trong từng chủ đề tăng chỉ số cảm xúc. Để bé dễ dàng tạo những bức tranh xuất sắc không thể thiếu những kiến thức về gam màu, phối màu. Bài viết hôm nay ZweArt sẽ hướng dẫn cách phối màu cho bé tại nhà giúp bé biến tấu ra nhiều màu sắc đa dạng, kích thích tiềm năng sáng tạo của bé. 

1. Kiến thức về màu sắc cơ bản cho bé

Một bức tranh hoàn hảo không chỉ ở nét vẽ mà còn ở sự hài hòa của bố cục và màu sắc. Khi bé đã có ý tưởng rõ ràng chỉn chu nhưng màu sắc không bắt mắt thì tổng thể bức vẽ cũng không được đẹp. Vì thế tìm hiểu màu sắc, các gam màu là bài học cơ bản ba mẹ cần giúp bé xác định.

Bánh xe màu sắc đại diện cho tất cả các màu mắt ta nhận biết được. Nó bao gồm 12 màu chủ đạo, mỗi màu sẽ có 8 cấp độ khác nhau từ đậm đến nhạt đi dần vào tâm vòng tròn. Điều đặc biệt trên bánh xe thể hiện đó chính là khi kết hợp bất kì 2 màu trong bánh xe với nhau sẽ tạo 1 màu sắc khác đó là cơ sở cho các màu còn lại. Ví dụ cơ bản: Pha trộn màu đỏ với màu vàng sẽ được màu cam, màu xanh da trời với màu vàng sẽ được màu xanh lá cây, màu đỏ với màu xanh da trời sẽ thành màu tím,…

Việc pha phối màu sắc này còn giúp bé sáng tạo trong các trường hợp đột xuất hết màu bé cần cho bức tranh, chúng ta có thể tạo ra màu mong muốn bằng cách kết hợp các màu còn lại đang có sẵn.

2. Phân biệt gam màu nóng màu lạnh và màu đối xứng 

Các gam màu quyết định điểm nhấn của bức tranh, kích thích cảm xúc của người xem. Màu nóng là những gam màu như màu hồng, vàng, cam đỏ,… gam màu đặc trưng cho sự vui tươi, năng lượng. Các gam màu lạnh như tím, xanh dương, xanh lá,… tượng trưng cho sự êm đềm và trầm tĩnh của mỗi bức tranh. Một bức tranh cần có cả 2 gam màu đặt cạnh nhau sẽ tạo độ chói đối lập tạo sự cuốn hút tránh gây nhàm mắt.  Khi dạy vẽ cơ bản cho trẻ ba mẹ nên hướng bé sử dụng 2 gam màu này sao cho phù hợp và cân bằng. 

Màu tương phản
Màu nóng và lạnh

Hướng dẫn cách phối màu sắc cơ bản

Với trẻ nhỏ, nhất là các bé mới học vẽ, nhận định về sắc màu, chúng ta sẽ ưu tiên các màu cơ bản thường dùng:

  • Sử dụng hai màu đối diện nhau trên bánh xe
  • Kết hợp 3 màu bất kỳ tương đương cùng 1 hàng cạnh nhau xung quanh bảng màu tạo thành một hình tam giác
  • Dùng 4 màu bất kì cùng hình tạo thành hình chữ nhật (khi đó sẽ có 2 cặp màu đối diện nhau)
  • Phối hợp 3 màu liền kề nhau trên vòng tròn màu. 

Với các cách sử dụng màu trên, bé cần lưu ý nên chọn trước một màu chủ đạo được sử dụng nhiều nhất và dùng cho những chi tiết quan trọng làm điểm nhấn và nổi nên đặc trưng riêng của bức ảnh. Sau đó chọn màu thứ 2 thứ ba phối hợp cùng nhau sử dụng cho các chi tiết phụ.

Một số tác phẩm của bé sau bài hướng dẫn cách phối màu cùng ZweArt

Tại khóa học vẽ online tại nhà của ZweArt bé được học từ các kiến thức cơ bản như các màu sắc thường dùng, cách pha màu. Sau đó khi bắt tay vào bức tranh bé sẽ học cách xác định màu chủ đạo, màu nào tạo điểm nhấn, các mảng chính mảng phụ và bố cục bức tranh rõ ràng. Nghe có vẻ phức tạp nhưng với cách truyền đạt của thầy cô cùng sự ham học hỏi và tò mò khám phá điều mới lạ lại vô cùng dễ dàng với các con. 

Sau mỗi buổi học bé đều nắm vững hơn kiến thức hội họa đồng thời có những phút giây vui vẻ thỏa sức sáng tạo hoàn thành tác phẩm xuất sắc:

Ba mẹ đang băn khoăn tìm khóa học vẽ cho bé hay muốn con học vẽ bài bản giúp con có thêm môn năng khiếu rèn luyện phát triển toàn diện hãy tham khảo ngay khóa học vẽ cùng ZweArt nhé.

Share this post